ศบค.เผยไทยติด “โอมิครอน” เพิ่ม 276 ราย สะสม 2,338 ราย กระจายไปแล้ว 55 จังหวัดทั่วประเทศ ชลบุรีแซงกทม.เป็นวันที่ 3

ข่าวสุขภาพ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

ศบค. เผยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เพิ่ม 276 ราย สะสมแล้ว 2,338 ราย เพิ่มขึ้น 20.92% ครึ่งหนึ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและอีกครึ่งหนึ่งเป็นผู้ติดเชื้อจากกลุ่มแรก กระจายไปแล้ว 55 จังหวัด พบชลบุรียอดผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มสูงเป็นอันดับ 1 แซงกรุงเทพฯ ต่อเป็นวันที่ 3

วันนี้ (5 ม.ค.) พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันว่า ข้อมูล วันที่ 1 พ.ย. 2564 – 4 ม.ค. 2565 ไทยติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอน รายใหม่เพิ่ม 276 ราย สะสม 2,338 ราย เพิ่มขึ้น 20.92% ครึ่งหนึ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและอีกครึ่งหนึ่งเป็นผู้ติดเชื้อจากกลุ่มแรก ขณะที่ผลการตรวจสายพันธุ์พบเดลตาพบ 78.91% ไทยพบเชื้อโอมิครอนกระจายไปแล้ว 55 จังหวัด อาทิ กรุงเทพฯ พบผู้ติดเชื้อโอไมครอน 676 ราย, กาฬสินธุ์ 233 ราย, ชลบุรี 204 ราย, ร้อยเอ็ด 180 ราย, ภูเก็ต 175 ราย, สมุทรปราการ 117 ราย และมหาสารคาม 103 ราย สำหรับชลบุรีมียอดผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มสูงเป็นอันดับ 1 แซงกรุงเทพฯ ต่อเป็นวันที่ 3 แล้ว ขณะที่ กทม. ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สมุทรปราการ ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังสนามบินสุวรรณภูมิ

พญ.สุมนี กล่าวว่า กลุ่มเสี่ยงหลักที่น่าเป็นห่วงคือผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน กลุ่มเสี่ยงคือผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ต้องขอความร่วมมือให้จังหวัดที่มีอัตราการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงได้น้อย ปัตตานี นราธิวาส แม่ฮ่องสอน ยะลา นครนายก ขอนแก่น ตาก ลพบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี เตรียมระบบการรักษาให้พร้อม ขอให้ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมในการรับผู้ป่วยที่จะเพิ่มขึ้น ซ้อมระบบการรักษาที่บ้าน การรักษาในชุมชน ให้ท้องถิ่นประสานงานกับสาธารณสุข

พญ.สุมนี กล่าวต่อว่า หลังเทศกาลปีใหม่ได้มีการประเมินสถานการณ์มาตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.เป็นต้นมา เพื่อสรุปในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันศุกร์นี้ ในหลายเรื่องที่น่าสนใจ ดังนี้ 1. การปรับพื้นที่สีตามสถานการณ์ มาตรการและการอนุญาตให้ทำกิจการกิจกรรมต่างๆ ที่จะมีการกำหนดจำนวนคน รวมถึงการอนุญาตให้ดื่มอนุญาตการดื่มสุราในร้านอาหาร 2. การปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรค จากเดิมที่มีแนวโน้มว่าจะมีการพิจารณาว่าจะเปิดสถานบันเทิง เมื่อมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากจนกลายเป็นคัตเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับ และไม่ได้อยู่ภายใต้การจัดการตามมาตรการป้องกันที่กำหนด ก็จะมีการพิจารณาในวันที่ 7 ม.ค.นี้เช่นกัน 3. จะมีการปรับมาตรการของผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยประเทศ

อ้างอิง
https://mgronline.com